Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Cách bảo quản nấm linh chi để được lâu nhất

Nấm linh chi được xem là loại thảo dược quý hiếm trong thiên nhiên có từ 4000 năm trước cho đến ngày nay không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới các nhà khoa học đã chứng minh giá trị của nấm linh chi có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người
Ngay cả Đông Y và Tây Y đều công nhận nấm linh chi như là một loại thượng dược có nhiều chức năng giúp cho người già tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, điều trị nhiều bệnh tuổi già như mất ngủ, cao huyết áp, tiểu đường, viêm phổi, gan…và đặc biệt nấm linh chi giúp ngăn ngừa tế bào ung thư di căn và hỗ trợ cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị chống lại nhiều biến chứng trong quá trình hóa xạ trị…
Ngoài ra tác dụng của nấm linh chi giúp làm đẹp cho chị em phụ nữ, các bạn trẻ dùng nấm linh chi lâu ngày sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.
Trong một số loại nấm linh chi thì nấm linh chi đỏ có tác dụng tốt nhất tuy nhiên muốn dùng nấm linh chi lâu dài và hiệu quả nhất thì có 3 yếu tố quan trọng đó là ngoài việc mua nấm linh chi ở đâu? Cách dùng nấm linh chi sao cho hiệu quả, cách bảo quản nấm linh chi như thế nào? bảo quản thời gian lâu mà vẫn giữ nguyên vị, màu sắc, không bị hư mốc.
Cách bảo quản nấm linh chi được lâu
Thời gian bảo quản nấm linh chi tự nhiên (nấm linh chi rừng) rất ngắn vì bản thân nấm linh chi rừng đa số bị sâu mọt và bị mốc do phát triển trong điều kiện tự nhiên bị côn trùng cắn, nấm mốc gây hại. Nấm linh chi nuôi trồng trong điều kiện môi trường khép kín, được chăm sóc và tuyển chọn kĩ trước khi đóng gói cho nên ít bị nhiễm mốc vì thế có thể bảo quản được lâu hơn.
Đối với nấm linh chi khô có thể bảo quản tối đa trong thời gian 1 năm mà không ảnh hưởng đến chất lượng , sau đây sẽ là mẹo giúp bảo quản nấm linh chi mà người sử dụng nên biết:
Do nấm linh chi nuôi trồng tại Việt Nam không sử dụng hóa chất khi bảo quản và do một phần nấm linh chi khi phơi nắng hoặc sấy khô chưa đạt độ ẩm tuyệt đối nên rất dễ bị mọt, mốc nên khi mua nấm linh chi phải chọn nấm linh chi phơi thật khô, không bị sâu mọt hoặc có dấu hiệu mốc. Nếu có dấu hiệu mốc mọt cần loại bỏ tai nấm đó ra khỏi nơi để nấm vì rất dễ bị lan nhanh.
Bạn muốn mua nhiều mà dể dành dùng từ từ thì nên ép túi chân không, vì ép túi chân không để nơi khô ráo, thoáng mát có thể bảo quản tốt trong vòng 1 năm.
Dự trữ nấm linh chi số lượng lớn nên bỏ vào túi ny long cột chặt, nên để nơi khô ráo, thoáng mát.
Nếu bạn dùng mỗi ngày thì phải để nấm linh chi trong bịch thực phẩm, mỗi lần lấy nấm linh chi dùng thì sử dụng tay khô ráo để lấy nấm sau đó đậy kín bịch. Tránh dùng tay ướt khi lấy nấm sẽ làm nấm bị nhiễm ẩm gây mốc, nấm sẽ bị rã ra như mùn cưa. Nên để nấm linh chi ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh nơi ẩm ướt.
Nấm linh chi nguyên tai có thể bảo quản trong thời gian 6 tháng trở lên nếu không bị ảnh hưởng nhiệt độ và độ ẩm, riêng nấm linh chi xay nhuyễn và nấm linh chi thái lát thì có thể bảo quản và dùng trong vòng 1 năm, vì nếu để thời gian lâu nên thái lát hoặc xay nhuyễn nấm linh chi và luôn kiểm tra thường xuyên, phơi nắng.
Ngoài những cách bảo quản nấm linh chi hiệu quả trên thì có thể bảo quản nấm linh chi trong thời gian lâu bằng cách ngâm rượu, rượu nấm linh chi bảo quản tốt rất lâu.
Riêng với nấm linh chi còn tươi, nụ nấm linh chi tươi sau khi cắt tại vườn nên ép ngay túi chân không và lưu trữ nhanh trong ngăn lạnh sử dụng trong vòng 15 ngày nếu bỏ vảo tủ đông có thể dùng trong vòng 1 tháng.
Dùng nấm linh chi tươi tốt hơn nấm linh chi khô rất nhiều nhưng thời gian bảo quản rất ngắn, nấm dễ bị hư mốc, vận chuyển cũng khó khăn hơn.
Lưu ý: Không nên bảo quản nấm linh chi bằng các chất hút ẩm sẽ gây hại đến sức khỏe. Nấm linh chi trước khi lấy ra sử dụng tuyệt đối không được rửa với nước. Nguyên do tại sao các bạn có thể xem ở đây: namlinhchi.tinishop.org

0 nhận xét:

Đăng nhận xét